Lắp đặt vị trí yên xe đúng cách | Hướng dẫn từ chuyên gia

Lắp đặt vị trí yên xe đúng cách | Hướng dẫn từ chuyên gia

Nhà Vật lý trị liệu hàng đầu và chuyên gia bike fit nổi tiếng - Phil Burt, đã nghiên cứu sự khác biệt trong thiết kế và cách áp dụng để tìm kiếm sự phù hợp nhất, thoải mái nhất trong quá trình đạp xe. Đối với phần 2 trong chuỗi "HƯỚNG DẪN TỪ CHUYÊN GIA", chúng ta cùng tìm hiểu cách để lắp đặt yên xe đúng nhất với cơ thể của bạn.

Sau khi đã lựa chọn được loại yên xe phù hợp với bạn (Kích thước yên, loại yên, bề mặt yên và loại hình phù hợp của yên), để chuyến đi của bạn trở nên hoàn hảo thì việc yên xe được đặt ở vị trí phù hợp nhất là điều quan trọng không kém.

Bạn cần lưu ý khi bắt tay vào thiết lập vị trí yên xe bao gồm: Loại xe đạp, tư thế đạp xe, và phong cách lái xe. Đọc tiếp để hiểu thêm.

ĐỘ THẲNG CỦA YÊN

Điều chỉnh đầu tiên khi lắp bất kỳ yên xe đạp nào cũng đơn giản nhất: yên xe của bạn có thẳng không? Bất kể người đi xe đạp, cho du là tư thế nào hay thuộc trường phái đạp xe nào, mỗi yên xe đạp phải chạy song song với thanh trên khung xe, hướng thẳng về về phía ghi đông và không lệch sang bên này hay bên kia. Đối với xe đạp có trụ yên khí động học [Hình dẹp] thì có thể bỏ qua bước này, vì những xe đạp này không thể xoắn yên.

Nhưng đối với những chiếc xe đạp truyền thống có ống và cốt yên tròn, bạn có thể điều chỉnh bằng cách chỉ cần nới lỏng chốt yên xe và nhẹ nhàng xoay yên cho đến khi nó thẳng hoàn toàn, sử dụng ống trên của xe đạp để đo độ thẳng, sau đó kiểm tra các thông số kỹ thuật do nhà sản xuất đề xuất khi hoàn thành.

ĐỘ CAO CỦA YÊN XE

Điều tiếp theo cần xem xét là chiều cao yên xe, thường được điều chỉnh cùng lúc với độ thẳng. Nói một cách đơn giản, chiều cao yên có nghĩa là khoảng cách giữa đỉnh của yên và điểm thấp nhất mà bàn đạp chạm đến. Nếu yên xe của bạn quá thấp thì kết quả là bạn sẽ bị mỏi chân trong quá trình đạp và lãng phí năng lượng; đặt nó quá cao sẽ khiến đầu gối bị khóa khớp và hông của bạn phải di chuyển liên tục, khiến mô mềm bị ép và mất đi sự thoải mái.

Khi thiết lập chiều cao yên xe, vị trí hoàn hảo nhất là khi đạp xuống hết cỡ mà đầu gối chỉ hơi cong. Bạn sẽ cần thực hiện ngồi và đạp thử để điều chỉnh chút một và tìm ra sự phù hợp hoàn hảo. Hoặc, ghé thăm đại lý fizik của bạn để được trợ giúp trong việc điều chỉnh.

ĐỘ NGHIÊNG CỦA YÊN XE

Độ nghiêng của yên xe, hoặc góc mà yên xe của bạn nằm so với mặt đất, là một điều quan trọng khác cần được xem xét. Độ nghiêng của yên xe được điều chỉnh như thế nào tùy thuộc vào vị trí ngồi cụ thể của bạn; việc tìm kiếm góc phù hợp phụ thuộc vào bạn. Hầu hết các tay đua xe đạp đường trường sẽ thích độ nghiêng yên xe ở mức trung tính, tức là song song với mặt đất. Những người đạp xe thường hướng người nằm về phía trước tay lái, có thể sẽ thích yên nghiêng xuống một chút. Các điều chỉnh độ nghiêng của yên xe thường nhỏ, nhưng với những thay đổi nhỏ có khả năng ảnh hưởng lớn đến sự thoải mái và hiệu suất.

Một điều chỉnh nhỏ đối với độ nghiêng xuống có thể làm giảm áp lực gió không mong muốn, nhưng nghiêng yên xe xuống quá nhiều, bạn sẽ khó có thể duy trì tư thế — và thậm chí có thể chuyển trọng lượng quá nhiều về phía trước, dẫn đến tê tay và mỏi phần trên cơ thể.

ĐỘ LÙI

Cuối cùng, và có lẽ là khó khăn nhất, điều chỉnh yên xe là độ lùi. Độ lùi yên đề cập đến việc điều chỉnh vị trí phía trước và phía sau của yên xe, di chuyển yên dọc theo đường ray về phía trước hoặc sau của xe đạp. Độ lùi của yên xe đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập quá trình sử dụng bàn đạp một lành mạnh, với việc định vị quá về phía trước thường dẫn đến đau đầu gối, trong khi yên xe đặt quá xa dẫn đến việc xe đạp không vừa vặn, đạp không hiệu quả và khó duy trì tư thế thoải mái trên xe.

Việc điều chỉnh độ lùi cần xem xét đến vị trí đầu gối trong quá trình đạp, cũng như tầm với tổng thể từ yên xe đến ghi đông. Việc yên đạt được vị trí hoàn hảo có thể mất một chút thời gian và một vài điều chỉnh — một quá trình có thể được thực hiện dễ dàng hơn nhờ sự trợ giúp của một chuyên gia về xe đạp.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng việc điều chỉnh một trong bốn yếu tố vị trí yên xe này thường có thể ảnh hưởng đến những yếu tố khác. Ví dụ, độ nghiêng xuống bổ sung có thể tăng chiều cao yên trong khi việc điều chỉnh chiều cao yên có thể tác động đến độ lùi.

← Bài trước Bài sau →