Hướng dẫn vệ sinh giày đạp xe đúng cách

Hướng dẫn vệ sinh giày đạp xe đúng cách

Để có một trải nghiệm đạp xe thoải mái nhất, an toàn nhất và đạt được chặng đường-tốc độ như mong muốn, thì việc vệ sinh giày đúng cách là rất quan trọng.

Bạn có thể làm sạch giày đạp xe một cách dễ dàng chỉ với một miếng vải ẩm. Đối với nhưng đôi giày bám nhiều bùn đất, hãy sử dụng nước ấm với một ít xà phòng nhẹ nhàng và bàn chải mềm. Hãy đọc chi tiết từng bước thực hiện ở bài dưới đây!

Bước 1: Lau sạch bụi bẩn

Bước đầu tiên là lau giày bằng khăn ẩm một cách nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp các đôi giày trong tình trạng sạch sẽ.

Bạn nên cố gắng thực hiện bước này sau các chuyến đi để giữ cho đôi giày của bạn bền hơn và tiết kiệm công sức cho quá trình giặt giũ.

Bước 2: Giặt giày

Nếu bạn vừa mới đi dưới mưa hoặc qua các khu vực bùn lầy hoặc đã lâu rồi bạn chưa lau giày đạp xe, thì đã đến lúc thực hiện những thao tác giặt giày kỹ lưỡng để đôi giày được trở về hình ảnh đẹp đẽ như thuở ban đầu. 

a. Lấy sạch bụi bẩn ở thân giày

(1) Lấy lót giày ra

(2) Nới lỏng dây khóa

(3) Nhúng toàn bộ đôi giày vào nước ấm để làm trôi bụi bẩn. 

b. Giặt đúng cách với xà phòng

Sau khi đã rửa sạch lớp cát, bùn trên giày bạn cần pha nước xà phòng. Hãy sử dụng xà phòng rửa chén/bát vì loại xà phòng này sẽ hạn chế nhất việc làm hỏng vật liệu  và lớp vải như Microtex hay lưới phủ PU. Tiếp đó, hãy lựa chọn một loại bàn chải mềm, để tránh gây xước lớp vải ngoài của giày đạp xe.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tháo lót và giặt riêng vì chúng hấp thụ mồ hôi và mùi hôi nhiều nhất. Quy trình giặt lót cũng tương tự như quy trình giặt giày thông thường.

Khi giày bị ướt, hãy dùng bàn chải để làm sạch hoàn toàn các mảng bẩn. Nhớ cần thận tẩy rữa các bộ phận như giây giày hay các nút khóa BOA.

Sau khi giày của bạn đã được làm sạch bằng nước xà phòng, hãy xả giày trong nước lạnh.

lau giày đạp xe

Bước 3: Làm khô giày đạp xe

Mở rộng đôi giày ra hết mức có thể, tháo khóa và dây giày, đồng thời nhét tờ báo đã cuộn vào trong giày. Giấy báo sẽ hút ẩm giúp giày nhanh khô hơn.

Lưu ý: Bạn không nên phơi giày dưới ánh nắng trực tiếp, điều này sẽ dễ làm giảm tuổi thọ của giày và các phụ kiện. Chỉ nên phơi ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Các lưu ý sau khi giặt

Sau khi giày sạch và khô, bạn có thể phải hoàn thành thêm một số công việc trước khi sử dụng.

Nếu giày đi xe đạp của bạn có hệ thống rãnh hoặc bất kỳ bộ phận kim loại như can, hãy để chúng khô hoàn toàn và bôi trơn kỹ trước khi mang lại để không bị kẹt. Đảm bảo lau sạch chất bôi trơn dư thừa. kiểm tra xem chúng có bị hư hại gì không và vặn các vít cần siết chặt.

bao duong giay dap xe sau khi giat

Cách bảo dưỡng giày hằng ngày của mình?

Nếu bạn lau sạch giày sau mỗi lần đạp xe, bạn sẽ không phải ngâm chúng trong nước xà phòng thường xuyên.

Như đã đề cập ở trên, lau chúng bằng khăn ẩm sau mỗi lần đi xe sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn cứng đầu.

Bạn cũng có thể giảm mùi hôi bằng cách bảo dưỡng giày đạp xe thường xuyên. Thả lỏng lưỡi và để cho đôi giày đạp xe của bạn thoát khí nhiều nhất có thể sau mỗi lần đạp xe. Sử dụng bột đánh giày hoặc bình xịt khử mùi giày xe đạp để khử mùi hôi.

Người đi xe đạp có kinh nghiệm đều biết rằng việc bảo quản thiết bị và phụ kiện là chìa khóa thành công, và điều đó bao gồm việc giữ cho giày đạp xe sạch sẽ. Thường xuyên lau sạch chúng và lau chùi cẩn thận khi chúng bị bẩn sẽ giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của bạn.

Cuối cùng, bạn có thể bảo dưỡng tổng thể dễ dàng hơn nhiều bằng cách trang bị chắn bùn hoặc tấm chắn bùn cho xe đạp.

← Bài trước Bài sau →