Cách chọn giày đạp xe như một tay đua chuyên nghiệp

Cách chọn giày đạp xe như một tay đua chuyên nghiệp

Không thành vấn đề cho dù bạn thích xe đạp Road, Gravel, hay du lịch đến khu vực mới lạ; thì mọi tay đua đều có một điểm chung: tầm quan trọng của sự kết nối thoải mái và tự tin giữa bàn chân của bạn và bàn đạp.

Có nhiều loại hệ thống bàn đạp, và nhiều loại giày phù hợp với cả bàn đạp và phong cách đạp của bạn. Vì vậy, làm thế nào để bạn chọn đúng một đôi giày với công nghệ tốt nhất, vừa vặn và hiệu suất phù hợp với nhu cầu của bạn? Chúng tôi ở đây để giúp tìm ra cách chọn giày đạp xe tốt nhất cho bản thân, để từ đó bạn có thể tận dụng tối đa sức mạnh đẩy bàn đạp của mình.

Bàn đạp: Phẳng và Clipless

Trước khi nói về cách chọn giày đạp xe thì bạn cần lưu ý: Bàn đạp có hai loại cơ bản, Flat hoặc Clipless (đôi khi được gọi là “clip-in”). Cần lưu ý rằng cũng có một số bàn đạp trên thị trường kết hợp một mặt flat với một mặt clipless, cho bạn tùy chọn sử dụng tùy thuộc vào sở thích giày hoặc phong cách đạp xe của bạn.

Bàn đạp Flat

Bàn đạp phẳng phổ biến với nhiều người đi xe đạp, từ những người lần đầu đi xe đạp giải trí đến những người đi xe đạp leo núi chuyên nghiệp. Bàn đạp phẳng ở cả hai bên, cho phép bạn chỉ cần nhảy lên xe và đi ngay lập tức. Hệ thống hoạt động với chân của bàn đạp và cao su của đế ngoài giày tạo ra một kết nối để truyền lực.


Bàn đạp phẳng cũng giúp bạn dễ dàng và trực quan xuống xe ngay lập tức và cho phép bạn điều chỉnh vị trí của bàn chân trên bàn đạp theo ý muốn. Giày bàn đạp phẳng không được thiết kế để "kẹp vào" bàn đạp, vì (như tên cho thấy), chúng phẳng ở phía dưới như Terra Ergolace X2Gravita Versor

Giày MTB - fizik vietnam

Bàn đạp Clipless - 2 Chấu

Hệ thống 2 chấu (đôi khi được gọi là “SPD” hoặc “kiểu SPD”) được sử dụng phổ biến nhất cho bàn đạp và giày kiểu xe đạp leo núi. Can (Cleat) và bàn đạp có thể nhỏ và được thiết kế để làm sạch bùn và các mảnh vụn thường gặp khi đi xe đạp leo núi, đá sỏi và đạp xe trên bề mặt hỗn hợp. Hệ thống 2 chấu nhỏ hơn cũng cho phép phần đinh được rút vào bên trong đế giày. Điều này giúp bạn đi bộ dễ dàng hơn và nó cũng cho phép mang giày với các loại đế khác nhau, phù hợp với nhu cầu và địa hình của chúng, từ đi đường mòn hung hãn đến xe đạp trong nhà.

Bàn đạp Clipless - 3 Chấu

Hệ thống 3 chấu hầu như chỉ được sử dụng cho bàn đạp và giày đạp xe đường trường. Phần đệm và bàn đạp cung cấp diện tích bề mặt lớn hơn để tạo ra một nền tảng rất ổn định và hiệu quả, hỗ trợ nỗ lực tối đa cần thiết cho việc đạp xe nước rút và đạp cường độ cao. Hệ thống 3 chấu yêu cầu một đôi giày có đế cứng và không cho phép phần đinh rút vào trong đế giày, làm cho việc đi bộ khi bạn rời khỏi xe đạp trở nên kém tự nhiên hơn.

Stabilita Carbon - fizik vietnam

Cách chọn giày đạp xe: Sự khác nhau giữa giày Road và MTB

Giày đạp xe Road

Với giày dành cho đạp xe Road, thì chúng càng cứng và nhẹ thì càng tốt. Vì chúng có nguồn gốc từ môn đua xe, giày đạp xe đường trường chuyên dụng được chế tạo để đủ nhẹ và đủ cứng để mang lại hiệu quả đạp tối đa. Sự vừa vặn có nghĩa là vừa khít với gót chân chắc chắn để ổn định bàn chân bên trong giày và chúng có đế ngoài êm ái — thường được làm bằng nylon cứng, sợi carbon hoặc kết hợp của các vật liệu đó. Mặc dù không được thiết kế để đi bộ rộng rãi, nhưng vẫn có các miếng đệm gót chân và ngón chân nhỏ để tạo độ bám và bảo vệ.

Stabilita Carbon - Full Carbon outsole - fizik vietnam

Stabilita Carbon - Được thiết kế hướng tới trải nghiệm đạp xe cao nhất. Công nghệ cải tiến, đế làm bởi full sợi carbon. Đã mang lại kết quả tốt nhất cho những tay đua chuyên nghiệp.

Tham khảo giày ROAD!

Giày đạp xe MTB

Giày đạp xe MTB (địa hình) cứng hơn giày sneaker thông thường, nhưng nhìn chung không cứng bằng giày đạp xe Road. Cho dù bạn chọn kiểu giày clipless hay kiểu flat, phần đế ngoài đều được thiết kế để tạo ra lực kéo và độ bám lớn trên bàn đạp cho dù trong bùn đất, để bạn tự tin đạp xe hoặc đi bộ trên những con đường mòn và địa hình bụi bặm, bùn lầy hoặc ẩm ướt.

Giống như giày đạp xe đường trường, bạn sẽ muốn chọn một đôi vừa vặn để hỗ trợ tốt và thoải mái khi đi xe. Chân của bạn phải cảm thấy ổn định trong giày, với sự hỗ trợ của vòm tốt và gót chân của bạn ở đúng vị trí.

Giày MTB - fizik vietnam

Giày xe đạp leo núi clipless: Lợi ích của giày xe đạp leo núi clipless cũng giống như giày đạp xe đường trường. Việc được gắn vào bàn đạp có thể giúp bạn dễ dàng tiếp xúc với đá và rễ cây hơn, đồng thời cũng có thể giúp bạn dễ dàng nhảy hoặc điều khiển xe đạp của bạn trong các tình huống đòi hỏi kỹ thuật. Ngoài ra, bạn có thể hoàn thiện "độ vừa vặn phần dưới" của mình sao cho bàn chân, đầu gối và hông của bạn đều thẳng hàng, giúp dễ dàng duy trì hành trình đạp cao hơn hoặc mạnh hơn để chạy đua hoặc luyện tập.

Nếu bạn chọn kết hợp giày / bàn đạp clipless, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn thiết lập đúng vị trí khóa để có được sự thoải mái và hiệu suất tốt nhất. Nếu bạn không chắc chắn về cách thực hiện điều này hoặc nếu bạn gặp vấn đề với đau đầu gối, khó chịu ở chân hoặc các vấn đề tương tự, hãy kiểm tra với một thợ sửa xe đạp chuyên nghiệp hoặc cửa hàng xe đạp địa phương của bạn.

Giày xe đạp leo núi cho bàn đạp flat: Lợi ích rõ ràng nhất của giày đế bằng là chúng có thể tạo cảm giác siêu tự nhiên. Đôi chân của bạn tự nhiên biết vị trí để đặt trên bàn đạp và bạn có thể thực hiện các điều chỉnh nhỏ bất cứ khi nào bạn cần. Việc đặt chân xuống cũng dễ dàng hơn nếu bạn cần vào góc hẹp, dừng khẩn cấp hoặc để tránh ngã.

Có một số sự cân bằng với bàn đạp phẳng. Vì chân của bạn không được kẹp vào bàn đạp, nên việc trượt hoặc bật khỏi bàn đạp có thể xảy ra, đặc biệt là ở những địa hình ẩm ướt hoặc có nhiều đá. Trừ khi bạn đã dành thời gian để thành thạo một số kỹ năng, các động tác như bước nhảy thỏ và bước nhảy phụ, cũng như nâng bánh sau của bạn, cũng có thể khó thực hiện hơn vì bạn không thể dựa vào kết nối đã cắt để giúp bạn bắt kịp bánh xe. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, có thể khó duy trì nhịp độ cao trong thời gian dài.

Đề nghị của chúng tôi?

Mỗi loại giày đều sẽ có lợi ích của riêng nó để phù hợp với cách đạp xe mà bạn muốn hướng tới. Cuối cùng, hãy lựa chọn một đôi giày thoải mái nhất cho bạn sẽ giúp bộ kỹ năng của bạn trở nên sắc bén.

← Bài trước